Hướng dẫn cách hạch toán hàng bán bị trả lại theo thông tư 200/2014/TT-BTC

0

Đối với các công ty mua bán hàng hóa thì việc hàng hóa xảy ra hỏng hóc, lỗi kém phẩm chất sai quy cách là điều khó tránh khỏi trong hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Vậy khi phát sinh các hoạt động hàng bán bị trả lại này. Công ty các bạn sẽ phải tiến hành hạch toán hàng bán bị trả lại như thế nào (nếu bạn là bên bán). Còn bên mua thì phải làm gì? Trong bài viết này Học Viện Kế Toán Việt Nam sẽ hướng dẫn bạn cách hạch toán hàng bán bị trả lại như sau:

1.     Trường hợp công ty bạn là bên mua hàng, khi trả lại hàng mua do lỗi phẩm chất quy cách, tiến hành xuất trả lại hàng cho người bán kèm theo hóa đơn trả lại hàng.

Đối với trường hợp này công ty bạn mua hàng và trong quá trình mua hàng nhập kho có phát sinh các vấn đề liên quan đến hàng bị lỗi phẩm chất, quy cách so với hợp đồng. Công ty bạn tiến hành xuất trả lại hàng cho bên bán, đồng thời xuất hóa đơn trả lại hàng cho nhà cung cấp (trên hóa đơn ghi rõ: “Xuất trả lại hàng theo hóa đơn số… ngày/tháng/năm…. ký hiệu… mẫu số……) và tiến hành hạch toán trên sổ sách kế toán cụ thể theo ví dụ sau:

VD: Ngày 01/01/2016 Học Viện Kế Toán Việt Nam có đặt mua 100 chiếc máy incanon LBP 2900 với đơn giá 2.000.000đ/ chiếc thuế VAT 10%. nhưng trong quá trình vận chuyển phát hiện ra trong 100 chiếc máy in này có 10 chiếc máy in đã bị lỗi chip mực nên ngày 10/01/2016 Học Viện Kế Toán tiến hành xuất hóa đơn trả lại hàng cho công ty Phương Ninh.

Sau khi đã xuất trả hàng cho nhà cung cấp các bạn tiến hành hạch toán nghiệp vụ trả lại hàng như sau:
Nợ TK 331: 10 chiếc x 2.200.000 (Ghi giảm số tiền trả nhà cung cấp = SL x Đơn giá bao gồm cả VAT)
…….Có TK 156: 10 Chiếc x 2.000.000 ( Hạch toán giám hàng hóa trả lại cho NCC)
…….Có TK 1331: 10 Chiếc x 2.000.000 x10% ( Hạch toán giám thuế VAT đầu vào xuất trả hàng)

Ngoài ra nếu trong trường hợp doanh nghiệp được nhận các khoản tiền bồi thường do vi phạm hợp đồng kế toán sẽ hạch toán vào khoản thu nhập khác
Nợ TK 111,112,131….
…….Có TK 711:

2.     Trường hợp công ty bạn là bên bán hàng, khi nhận lại hàng thực hiện nhập kho và hạch toán hàng bán bị trả lại.

Khi nhận được hóa đơn hàng bán bị trả lại bạn sẽ tiến hành hạch toán hàng bán bị trả lại trên sổ sách như sau.

Lưu ý công ty khách hàng xuất trả hàng cho công ty bạn. Tuy nhiên các bạn cần đọc kỹ nội dung trên hóa đơn. Nhiều bán thấy hóa đơn đầu vào sẽ hạch toán mua hàng sẽ bị sai nhé.

VD: Công ty Phương Ninh sau khi nhận hóa đơn xuất trả hàng của Học Viện Kế Toán Việt Nam. Lúc này công ty căn cứ theo số lượng mà công ty Học Viện Kế Toán Việt Nam xuất trả hàng cho công ty Phương Ninh là 10 Chiếc Canon LBP 2900 với đơn giá trên hóa đơn 2.000.000 tiền thuế VAT 10%. Giả thiết giá vốn xuất kho hàng hóa khi bán hàng là 1.500.000 đ/chiếc. Lúc này công ty sẽ tiến hành thực hiện nhập kho lại số hàng đồng thời tiến hành hạch toán hàng bán bị trả lại trên sổ sách chứng từ, cụ thế như sau:

Có 2 bút toán cần thực hiện trong trường hợp này: Giảm giá vốn và giảm giảm doanh thu.
Bút toán 1: Hạch toán ghi giảm giá vốn xuất bán hàng và nhập lại kho hàng lỗi
Nợ TK 156: 10 x 1.500.000 ( Ghi nhận số hàng nhập lại kho)
…..Có TK 632: 10 x 1.500.000 ( Ghi nhận giảm giá vốn xuất bán)

Bút toán 2: Hạch toán điều chỉnh giảm doanh thu của việc xuất bán hàng hóa. Lúc này doanh nghiệp bạn sẽ nhận được hóa đơn hàng bán bị trả lại của bên người mua xuất trả. Bạn hạch toán giảm doanh thu và tiền thuế đầu ra như sau:
Nợ TK 5213: 10 x 2.000.000 (Điều chỉnh giảm doanh thu)
Nợ TK 3331: 10 x 2.000.000 x 10% (Điều chỉnh giảm tiền xuất xuất bán hàng hóa)
…….Có TK 111,112,131,… 10 x 2.200.000

Đến cuối kỳ kế toán sẽ tiến hành thực hiện bút toán kết chuyển các khoản giảm trừ doanh thu trong kỳ để thực hiện xác định kết quả kinh doanh:
Nợ TK 511: 10 x 2.000.000
…….Có TK 5213: 10 x 2.000.000

Ngoài ra trong quá trình nhập hàng bán bị trả lại có thể có phát sinh các khoản chi phí liên quan đến việc nhập lại kho hàng bán bị trả lại. Số chi phí này được ghi nhậ vào chi phí bán hàng phát sinh trong kỳ của doanh nghiệp

VD: Trong quá trình nhập lại hàng có phát sinh chi phí vận chuyện hàng về kho 1.000.000đ Giá chưa bao gồm thuế VAT 10%
Nợ TK 641 (hoặc TK 6421 theo QĐ48/2006/QĐ-BTC): 1.000.000
Nợ TK 1331: 1.000.000 x 10% = 100.000
…….Có TK 111,112,331,…: 1.100.000

Nếu bên bán phải chi trả khoản phạt bồi thường cho bên mua. Kế toán tiến hành hạch toán ghi nhận chi phí phạt bồi thường vi phạm hợp đồng vào chi phí khác
Nợ TK 811
…….C111,112,131,…

Trên đây là hướng dẫn các bút toán hạch toán hàng bán bị trả lại đối với cả bên mua và bên bán. Các bạn chưa hiểu hoặc có bất kỳ thắc mắc nào hãy comment hoặc liên hệ lại với Học Viện Kế Toán Việt Nam nhé.

XEM TIẾP: Cách kê khai thuế giá trị gia tăng đối với trường hợp hàng bán bị trả lại.
XEM THÊM: Cách viết hóa đơn cho những trường hợp đặc thù

Vì sự thành công của bạn!
HỌC VIỆN KẾ TOÁN VIỆT NAM – HUẤN LUYỆN KẾ TOÁN THỰC TẾ

BÀI VIẾT CÓ BỔ ÍCH VỚI BẠN? HÃY ĐỂ LẠI LỜI BÌNH VÀ CHIA SẺ CHO MỌI NGƯỜI NHÉ!
Share.

About Author

Chào mừng bạn đến Học Viện Kế Toán Việt Nam - Tổ chức Huấn luyện Kế toán thực tế chuyên sâu. Chúng tôi rất hạnh phúc khi được cho đi những kiến thức mà mình tích lũy được. Và hạnh phúc hơn khi được bạn chia sẻ nó. Cảm ơn bạn! - Liên hệ tư vấn và ĐĂNG KÝ HỌC: 0973 09 22 99

Close
Ủng hộ Học Viện Kế Toán Việt Nam
Hãy Like và +1 để xem tiếp nội dung