Cách xử lý hóa đơn hàng bán bị trả lại

0

Doanh nghiệp bạn bán hàng, đã giao hóa đơn cho người mua, sau đó bị người mua trả lại hàng vì một lý do nào đó. Trường hợp này không phải cứ nhận lại hàng là xong, mà cần phải đảm bảo các thủ tục theo quy định của pháp luật về thuế. Vậy cụ thể tình huống này như thế nào? Xử lý hóa đơn hàng bán bị trả lại ra sao? Trong bài viết này Học Viện Kế Toán Việt Nam sẽ hướng dẫn bạn cách xử lý tình huống như sau:

Xử lý hóa đơn hàng bán bị trả lại

Xuất hóa đơn trả lại
(Theo điểm 2.8 phụ lục 4 TT39/2014/TT -BTC )

Người mua là đối tượng có hóa đơn – Người mua cần lập hóa đơn trả lại hàng cho bên bán, trên hoá đơn ghi rõ hàng hoá trả lại người bán do lỗi ……, theo hóa đơn số…. ngày tháng…. ký hiệu…. mẫu số……- Đồng thời người mua lập “Biên bản trả lại hàng”. Trên biên bản ghi rõ lý do trả lại hàng và số hiệu hóa đơn trả lại hàng số…., ký hiệu…., ngày tháng… Biên bản cần có chữ ký, đóng dấu xác nhận của 2 bên.
Người mua là đối tượng không có hóa đơn – Bên mua và bên bán phải lập biên bản ghi rõ loại hàng hoá, số lượng, giá trị hàng trả lại theo giá không có thuế GTGT, tiền thuế GTGT theo hóa đơn số…. ngày tháng…. ký hiệu…. mẫu số….. đã lập trước đó, lý do trả hàng và bên bán thu hồi hóa đơn đã lập.Biên bản này được lưu giữ cùng với hoá đơn bán hàng (bị trả lại) để làm căn cứ điều chỉnh kê khai doanh số bán, thuế GTGT của bên bán. (thường thì bên bán phải lập biên bản này và lấy chữ ký của bên mua)

Hạch toán

Bên mua
(Bên trả lại hàng)

– Hạch toán giảm hàng hóa.
Nợ TK 1111,1121,331 – Số tiền được trả lại
…..Có TK 156    – Hàng hóa trả lại (giá chưa thuế)
…..Có TK 1331  – Thuế trên hóa đơn

Bên bán
(Bên bị trả lại hàng)

– Khi nhập kho hạch toán giá vốn của HBBTL
Nợ TK 155,156…
…..Có TK 632 – Giá vốn hàng bán.
– Hạch toán số tiền phải trả lại của HBBTL
Nợ TK 5212 (QĐ 48) hoặc 5213 (TT 200)- Hàng bán bị trả lại
Nợ TK 33311 – Thuế GTGT phải nộp (HBBTL nếu có)
…..Có TK 111, 112, 131, … Tổng số tiền trên HĐ.
– Chi phí phát sinh liên quan (nếu có).
Nợ TK 641 – Chi phí bán hàng (Theo TT 200)
Nợ TK 6421 – Chi phí bán hàng (Theo QĐ 48)
…..Có các TK 111, 112, 141, 334, …
>>> Xem chi tiết Cách hạch toán hóa đơn hàng bán bị trả lại

Kê khai

>>> Xem Hướng dẫn kê khai thuế hóa đơn hàng bán bị trả lại
Lưu ý:
– Kê khai vào tháng hoặc quý phát sinh hóa đơn hàng bán trả lại.
– Trường hợp người mua không có khả năng xuất hóa đơn thì bên bán căn cứ vào biên bản trả lại hàng để điều chỉnh doanh số, thuế GTGT của hàng trả lại.

Xử lý hóa đơn hàng bán bị trả lại nêu trên là trong trường hợp cả doanh nghiệp bán hàng và mua hàng đề kê khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ, vậy trường hợp kê khai trực tiếp VAT thì sao (1 trong 2 bên kê trực tiếp). Chúng tôi sẽ gửi đến bạn bài viết xử lý hóa đơn hàng bán trị trả lại khi 1 trong 2 bên kê VAT trực tiếp ở bài viết lần sau nhé.

Trên đây là hướng dẫn về cách xử lý hóa đơn hàng bán bị trả lại đối với cả người bán và người mua. Cùng những hồ sơ giấy tờ liên quan để nghiệp vụ này được đầy đủ và đúng pháp luật.

Bạn có thể xem nhiều bài viết hơn về xử lý hóa đơn TẠI ĐÂY

Vì sự thành công của bạn!
HỌC VIỆN KẾ TOÁN VIỆT NAM – HUẤN LUYỆN KẾ TOÁN THỰC TẾ

BÀI VIẾT CÓ BỔ ÍCH VỚI BẠN? HÃY ĐỂ LẠI LỜI BÌNH VÀ CHIA SẺ CHO MỌI NGƯỜI NHÉ!
Share.

About Author

Chào mừng bạn đến Học Viện Kế Toán Việt Nam - Tổ chức Huấn luyện Kế toán thực tế chuyên sâu. Chúng tôi rất hạnh phúc khi được cho đi những kiến thức mà mình tích lũy được. Và hạnh phúc hơn khi được bạn chia sẻ nó. Cảm ơn bạn! - Liên hệ tư vấn và ĐĂNG KÝ HỌC: 0973 09 22 99

Close
Ủng hộ Học Viện Kế Toán Việt Nam
Hãy Like và +1 để xem tiếp nội dung