Những thay đổi về chính sách tiền lương năm 2016

0

Chính sách tiền lương và bảo hiểm 2016 có gì mới. Đó là điều quan tâm của rất nhiều các bạn kế toán. Những chính sách tiền lương, bảo hiểm này có ảnh hưởng như thế nào đối với doanh nghiệp?

Đối với mỗi doanh nghiệp chi phí tiền lương trong mỗi doanh nghiệp chiếm một phần rất lớn trong toàn bộ chi phí của một doanh nghiệp. Một đặc điểm nữa là chi phí tiền lương không hề có hóa đơn chứng từ (lương đối với nhân viên Công ty). Hầu hết do doanh nghiệp tự xây dựng. Vậy xây dựng thế nào cho chặt chẽ để không bị xuất toán chi phí khi cơ quan thuế tiến hành thanh tra, kiểm tra quyết toán thuế? Hay bị truy thu do đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội. Để hiểu rõ cách ghi nhận cũng như vận dụng tốt các quy định về luật thuế, lao động tiền lương và bảo hiểm. Trong bài hôm nay Học Viện Kế Toán Việt Nam sẽ chia sẻ với các bạn một số chính sách tiền lương, bảo hiểm hiện hành và cách vận dụng sao cho hợp lý trong doanh nghiệp các bạn như sau:

1. Chính sách tiền lương năm 2016 có gì mới?

a/ Mức lương tối cơ bản
Lương cơ bản là mức lương DN thỏa thuận với người lao động được ghi cụ thể trên hợp đồng lao động và là cơ sở để tính tiền công, tiền lương thực lĩnh của lao động.

Lưu ý: Mức lương cơ bản tại doanh nghiệp lớn hơn hoặc bằng mức lương tối thiểu vùng được quy định tại nghị định 122/2015/NĐ-CP quy định về mức lương tối thiểu vùng 2016 như sau, cụ thể:

b/ Lương tối thiểu vùng
- Vùng 1: 3.500.000 đồng/tháng
- Vùng 2: 3.100.000 đồng/tháng
- Vùng 3: 2.700.000 đồng/tháng
- Vùng 4: 2.400.000 đồng/tháng
Ngoài ra đối với những lao động đã qua đào tạo nghề sẽ được cộng thêm 7% lương tối thiểu vùng nữa:
VD: Học Viện Kế Toán Việt Nam (P.811 – Tòa nhà HH2 Bắc Hà – Tố Hữu – Thanh Xuân – Hà Nội) có tuyển ông Lê Công Linh làm việc cho công ty ở vị trí nhân viên kinh doanh tại Hà Nội và ông Linh đã tốt nghiệp đại học.
Đối với trường hợp này, Học Viện Kế Toán Việt Nam có trụ sở tại quận Thanh Xuân – Hà Nội. Chiếu theo phụ lục ban hành kèm theo nghị định 122/2015/NĐ-CP thì thuộc vùng I và thuê ông Lê Công Linh đã qua đào nghề nên mức lương tối thiểu doanh nghiệp phải chi trả cho ông Lê Công Linh
= 3.500.000đ + (3.500.000đ x 7%) = 3.745.000đ
Lưu ý: Ngoài mức lương lương tối thiểu vùng nhà nước quy định chúng ta còn có lương tối thiểu chung (hay còn gọi là mức lương cơ sở) áp dụng để tính toán tiền lương chi trả cho các lao động làm việc cho đơn vị hành chính sự nghiệp x hệ số lương của nhân viên đó.

c/ Mức lương tối thiểu chung (lương cơ sở)
Mức lương tối thiểu chung là 1.150.000 đồng/tháng được định tại Nghị định 66/2013/NĐ-CP có hiệu lực: 15/08/2013 và kết thúc là 30/04/2016
Bắt đầu từ ngày 01/05/2016 thì mức lương tối thiểu chung sẽ là 1.210.000 Nghị quyết 99/2015/QH13

2. Những chính sách thay đổi về bảo hiểm.

Về việc thực hiện “kép” lộ trình tăng lương tối thiểu vùng và tăng mức phí BHXH có tác động thế nào tới các chính sách bảo hiểm xã hội trong năm 2016. Doanh nghiệp bạn đã vận dụng tốt các chính sách về chi phí tiền lương cho năm 2016 hay chưa?
Đối với năm 2016 thì các khoản trích các loại bảo hiểm không có sự thay đổi về tỷ lệ trích so với năm 2015:

Loại Bảo Hiểm tham gia Doanh nghiệp (%) Người lao động (%) Cộng

Bảo Hiểm Xã Hội

18

8

26

Bảo Hiểm Y Tế

3

1,5

4,5

Bảo Hiểm Thất Nghiệp

1

1

2

Kinh Phí Công Đoàn

2

2

Cộng

24

10,5

34,5

Tuy nhiên các bạn lưu ý năm 2016 mức lương tối thiểu vùng tăng và cách xác định số tiền lương đóng bảo hiểm năm 2016 cũng thay đổi rất nhiều nhé.
Căn cứ theo luật bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 thì
- Từ ngày 01/01/2016 trở đi công ty sẽ đóng bảo hiểm xã hội trên mức lương và các khoản phụ cấp
- Từ ngày 01/01/2018 trở đi, tiền lương tháng đóng bảo hiểm là mức lương, phụ cấp và các khoản bổ sung lương theo quy định hiện hành
Vậy tạm thời hiện nay các công ty chưa phải cộng thêm các khoản bổ sung lương như tiền ăn ca, tiền xăng xe, điện thoại để đóng bảo hiểm.
Cụ thể những thay đổi trên được hướng dẫn Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXHThông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH
Căn cứ theo điều 4 thông tư Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH chúng ta sẽ chia tiền lương thành các phần
Tổng tiền lương = Mức lương theo thời gian + Các khoản phụ cấp theo lương + Các khoản bổ sung lương
Mức lương: ghi mức lương tính theo thời gian của công việc hoặc chức danh theo thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng theo quy định của pháp luật lao động mà hai bên đã thỏa thuận.
Phụ cấp lương: ghi các khoản phụ cấp lương mà hai bên đã thỏa thuận cụ thể bao gồm những khoản phụ cấp sau:
- Phụ cấp chức vụ, chức danh;
- Phụ cấp trách nhiệm;
- Phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;
- Phụ cấp thâm niên;
- Phụ cấp khu vực;
- Phụ cấp lưu động;
- Phụ cấp thu hút và các phụ cấp có tính chất tương tự.
Các khoản bổ sung lương: Là các bổ sung mang tính chất hỗ trợ người lao động
- Tiền thưởng theo quy định tại Điều 103 của Bộ Luật Lao động 2012, tiền thưởng sáng kiến;
- Tiền ăn giữa ca;
- Các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ;
- Hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động theo Khoản 11 Điều 4 của Nghị định 05/2015/NĐ-CP.
Căn cứ theo điều 30 thông tư 59/2015/TT-BTC (có hiệu lực từ ngày 15/02/2016):
- Từ ngày 01/01/2016 đến 31/12/2017 các doanh nghiệp sẽ đóng bảo hiểm trên mức lương và các khoản phụ cấp theo lương như quy định tại điều 4 TT47/2015/TT-BLĐTBXH như trên
- Từ ngày 01/01/2018 các doanh nghiệp sẽ đóng bảo hiểm trên toàn bộ tiền lương

Với thực trạng tiền lương đóng bảo hiểm tăng lên khá cao như vậy, kế toán tại các doanh nghiệp thường xử lý bằng cách chuyển các khoản phụ cấp sang các khoản bổ sung lương và vẽ ra các khoản bổ sung lương khác nhau, VD: phụ cấp “ăn quà cho chị em kế toán” :v. Lưu ý các bạn bạn cần căn cứ theo chế độ thực tế tại công ty chứ không được phép vẽ ra vô vàn những khoản bổ sung lương này nhằm tăng chi phí tiền lương vào các khoản bổ sung lương đồng thời đỡ phải đi nộp các khoản bảo hiểm. Còn đối với những đơn vị thực tế có phát sinh thì những khoản bổ sung lương này các bạn nên chuẩn bị đầy đủ hồ sơ chứng minh và phải được thể hiện trong quy chế tiền lương, thỏa ước lao động hay trong các quyết định công ty, hợp đồng lao động,…

Doanh nghiệp bạn cần nắm vững những quy định trên để xây dựng một chính sách tiền lương hợp lý. Vừa tối ưu chi phí cho doanh nghiệp vừa đảm bảo chất lượng sống cho người lao động. Những thay đổi về chính sách tiền lương, BHXH sẽ làm gia tăng chi phí sản xuất kinh doanh của DN, nhưng không vì thế mà doanh nghiệp lại dùng những biện né tránh không hợp lý. Doanh nghiệp có thể vận dụng những chính sách để tăng năng suất lao động làm sao cho tốc độ tăng doanh thu cao hơn tốc độ tăng của chi phí tương ứng.

Trên đây là một số điểm mới về chính sách tiền lương, bảo hiểm trong năm 2016. Những bài sau Học Viện Kế Toán Việt Nam sẽ chia sẻ tiếp với các bạn cụ thể từng trường hợp cũng như cách vận dụng như thế nào cho hợp lý.

Có thể bạn quan tâm:
- Mức lương tối thiểu vùng 2016
- Cách xây dựng hệ thống thang bảng lương 2016
- Luật bảo hiểm mới nhất 58/2014/QH13
- Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH
- Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH
Chúc các bạn vận dụng tốt chính sách tiền lương năm 2016!

BÀI VIẾT CÓ BỔ ÍCH VỚI BẠN? HÃY ĐỂ LẠI LỜI BÌNH VÀ CHIA SẺ CHO MỌI NGƯỜI NHÉ!
Share.

About Author

Chào mừng bạn đến Học Viện Kế Toán Việt Nam - Tổ chức Huấn luyện Kế toán thực tế chuyên sâu. Chúng tôi rất hạnh phúc khi được cho đi những kiến thức mà mình tích lũy được. Và hạnh phúc hơn khi được bạn chia sẻ nó. Cảm ơn bạn! - Liên hệ tư vấn và ĐĂNG KÝ HỌC: 0987 779 005

Close
Ủng hộ Học Viện Kế Toán Việt Nam
Hãy Like và +1 để xem tiếp nội dung