Bảo hiểm bắt buộc trả thay người lao động có được tính chi phí được trừ?

0

Bảo hiểm bắt buộc trả thay người lao động có được tính chi phí được trừ? Là câu hỏi mà nhiều bạn kế toán đang thắc mắc. Nhất là kế toán tại các công ty có lao động nước ngoài. Vì hầu hết với các lao động người nước ngoài thì được hưởng lương NET (lương thực nhận, tiền thuế TNCN, bảo hiểm bắt buộc Doanh nghiệp trả thay cho lao động). Không những lao động nước ngoài, mà hiện này hình thức lương này cũng đang dần phổ biến với các chuyên gia Việt Nam. Vậy câu hỏi đặt ra là chi phí bảo hiểm bắt buộc nộp thay người lao động có được tính chi phí được trừ?

1. Căn cứ pháp lý về việc bảo hiểm bắt buộc trả thay người lao động

a. Về phía bảo hiểm

Chúng ta thấy rằng bảo hiểm bắt buộc là nghĩa vụ của cả phía doanh nghiệp và phía người lao động:

  • Bảo hiểm bắt buộc doanh nghiệp chịu sẽ được tính vào chi phí được trừ
  • Bảo hiểm bắt buộc người lao động chịu sẽ trừ vào lương của họ

Nhưng với lương Net, thì phía doanh nghiệp lại chịu và trả thay cả phần của người lao động.

b. Về pháp luật thuế thu nhập doanh nghiệp

Căn cứ thông tư 78/2014/TT-BTC hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp thì:

“…2.10. Phần trích nộp các quỹ bảo hiểm bắt buộc cho người lao động vượt mức quy định; phần trích nộp kinh phí công đoàn cho người lao động vượt mức quy định”

Bảo hiểm bắt buộc trả thay người lao động có được tính chi phí được trừ?

Bảo hiểm bắt buộc trả thay người lao động có được tính chi phí được trừ?

2. Thực tế được hướng dẫn bởi các cơ quan thuế địa phương

Công văn hướng dẫn KHÔNG ĐƯỢC tính vào chi phí được trừ

  • Công văn 1651/TCT-CS ngày 27/04/2020

Công văn hướng dẫn ĐƯỢC TÍNH vào chi phí được trừ

  • Công văn 2084/TCT-PCCS ngày 30/05/2007
  • Công văn 1134/CT-TTHT ngày 04/02/2016
  • Công văn 6693/CT-TTHT ngày 21/07/2017

3. Tổng hợp lại

  • Nếu hiểu phần bảo hiểm bắt buộc mà phía Doanh nghiệp trả thay cho người lao động là phần vượt chi thì phần trả thay này không được tính trừ.
  • Nhưng các công văn hướng dẫn của cục thuế địa phương thì có nhiều cục thuế vẫn cho tính trừ.
  • Hướng dẫn của BTC trong thông tư 78/2014 cũng chưa rõ ràng về khoản trả thay này.

4. Quan điểm của người viết bài này

Đây là một khoản chi thực tế phát sinh, liên quan đến người lao động, có đầy đủ chứng từ, có quy định cụ thể ở một trong các văn bản như: hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, quy chế tài chính, quy chế lương… Thì đủ điều kiện ghi nhận là chi phí được trừ.

Trên đây là căn cứ pháp lý và ý kiến riêng về việc bảo hiểm bắt buộc trả thay người lao động có được tính vào chi phí hợp lý. Nếu doanh nghiệp bạn có phát sinh trường hợp này, tốt nhất bạn nên liên hệ với cơ quan thuế địa phương để có văn bản hướng dẫn cụ thể. Chúc bạn may mắn 🙂

Xem thêm về bảo hiểm:



About Author

Chào mừng bạn đến Học Viện Kế Toán Việt Nam - Tổ chức Huấn luyện Kế toán thực tế chuyên sâu. Chúng tôi rất hạnh phúc khi được cho đi những kiến thức mà mình tích lũy được. Và hạnh phúc hơn khi được bạn chia sẻ nó. Cảm ơn bạn! - Liên hệ tư vấn và ĐĂNG KÝ HỌC ONLINE: 0973 09 22 99