Các thông tư về hướng dẫn hóa đơn, không có thông tư nào nói về việc xuất hàng bảo hành có phải xuất hóa đơn không? Do vậy khi gặp những trường hợp này các bạn kế toán rất lúng túng trong việc xử lý. Các bạn hay đặt ra những câu hỏi như:
- Hàng bảo hành có phải xuất hóa đơn không?
- Xuất hóa đơn hàng bảo hành như thế nào?
- Giá trị ghi trên hóa đơn là bao nhiêu?
- Kê khai thuế đối với những hóa đơn này như thế nào?
Và nhiều những thắc mắc khác. Trong bài viết này vaa.com.vn sẽ tập hợp giúp bạn một số văn bản hướng dẫn của cơ quan thuế, cũng như đưa ra hướng dẫn chi tiết đối với từng trường hợp để các bạn tham khảo nhé:
1. Trường hợp sản phẩm bị lỗi do nhà sản xuất (bên bán)
Trường hợp sản phẩm bị lỗi do nhà sản xuất (bên bán). Khách hàng được đổi hoặc trả lại hàng theo phiếu bảo hành và được nhận lại sản phẩm mới thay thế:
Thì khi xuất trả lại hàng lỗi cho người bán, người mua phải lập hóa đơn trả lại hàng theo quy định. Khi xuất đổi lại hàng mới theo điều kiện bảo hành cho người mua, người bán phải lập hóa đơn theo quy định.
>> Như vậy, đây được hiểu đơn giản như một nghiệp vụ hàng bán bị trả lại do lỗi của nhà sản xuất. Người mua xuất hóa đơn trả lại hàng lỗi cho người bán. Và người bán xuất hóa đơn cho sản phẩm mới thay thế như bình thường, kèm theo phiếu xuất kho, biên bản giao nhận hàng hóa, sản phẩm… Và trường hợp này nghiễm nhiên bạn phải kê khai thuế giá trị gia tăng cho cả hóa đơn bị trả lại và hóa đơn xuất trả hàng mới thay thế.
2. Trường hợp bảo hành thay thế
Trường hợp bảo hành thay thếcác bộ phận trong một sản phẩm bị lỗi do nhà sản xuất (là linh kiện phụ tùng của sản phẩm) Hồ sơ gồm:
- Công ty sử dụng phiếu xuất kho linh kiện, phụ tùng;
- Kèm theo hợp đồng mua bán (nếu có);
- Phiếu bảo hành (trên phiếu bảo hành phải có đủ các chỉ tiêu cơ bản: tên, địa chỉ người nhận bảo hàng, bảo hành cho hàng hóa tại hóa đơn số ký hiệu, ngày xuất hóa đơn. Mẫu phiếu bảo hành do người bán hoặc nhà sản xuất tự thiết kế);
- Và biên bản giao nhận sản phẩm bảo hành có ký nhận của hai bên mua và bán.
Bộ chứng từ này sẽ là cơ sở để hạch toán chi phí hợp lệ của doanh nghiệp.
>> Như vậy trường hợp bảo hành thay thế các bộ phận trong một sản phẩm bị lỗi do nhà sản xuất (là linh kiện phụ tùng của sản phẩm) thì không phải xuất hóa đơn mà chỉ cần dùng phiếu xuất kho và các hồ sơ như trên.
Tham khảo tại công văn số 7333/CT-TTHT ngày 25/09/2013 của cục thuế TP. Hồ Chí Minh
Xem thêm về hóa đơn: