Hóa đơn điện tử có được lập bảng kê không?

0

Hóa đơn điện tử có được lập bảng kê không? Là băn khoăn cực lớn của kế toán khi các quy định về hóa đơn điện tử có hiệu lực.

Theo các văn bản hiện hành (2021) về hóa đơn điện tử thì không có văn bản nào nói rõ việc HĐĐT có được lập bảng kê không. Mà chỉ khi quy định về sử dụng hóa đơn điện tử đi vào đời sống doanh nghiệp thì mới bắt đầu gặp nhiều bất cập. Khi này các cơ quan thuế mới có những hướng dẫn. Tuy nhiên lại không có sự hướng dẫn thống nhất, mà mỗi cục thuế lại có quan điểm khác nhau. Có cơ quan thuế thì cho phép lập bảng kê, có cơ quan thuế lại không cho phép lập bảng kê.

Do vậy khi làm thực tế thì kế toán nên tìm hiểu xem cục thuế địa phương mình đang hướng dẫn thế nào.

Để tìm hiểu kỹ hơn về việc HĐĐT có được lập bảng kê không? Chúng ta cần nhìn vào thực tế

Trong thực tế việc lập hóa đơn điện tử sẽ có nhiều phát sinh liên quan đến từng loại hình sản xuất kinh doanh:

+ Với những doanh nghiệp chỉ có hoạt động bán hàng hóa, sản phẩm… những thứ có thể định lượng được cụ thể (Kg, cái, chiếc…) thì khi lập hóa đơn điện tử kế toán chỉ việc liệt kê hết những thứ cần bán ra trên phần mềm lập hóa đơn điện tử là được. Vì hóa đơn điện tử là bản ghi điện tử và được ký số theo quy định, nên nó có dài bao nhiêu cũng vô tư.

+ Với những doanh nghiệp kinh doanh đặc thù như: vận tải, dịch vụ, viễn thông, xăng dầu, ngân hàng… các dịch vụ khó định lượng hoặc được phép xuất hóa đơn theo kỳ phát sinh… Thì rất khó để áp dụng quy định “không được lập bảng kê hàng hóa, dịch vụ”.

Quy định khác chưa có hiệu lực về việc “hóa đơn điện tử có được lập bảng kê không”?:

Theo nghị định 123/2020/NĐ-CP ban hành ngày 19/10/2020 và có hiệu lực thi hành ngày 01/07/2022 lại quy định:
Đối với các dịch vụ xuất theo kỳ phát sinh, được sử dụng bảng kê để liệt kê các loại hàng hóa, dịch vụ đã bán kèm theo hóa đơn; bảng kê được lưu giữ cùng hóa đơn để phục vụ việc kiểm tra, đối chiếu của các cơ quan có thẩm quyền.

Các bạn nhớ nghị định này có hiệu lực từ 01/07/2022 nhé. Và việc hóa đơn điện tử được phép lập bảng kê chỉ áp dụng đối với các dịch vụ nêu trên.

Tóm lại tại thời điểm này (2021) để trả lời câu hỏi “hóa đơn điện tử có được lập bảng kê không?”. Thì bạn nên căn cứ vào hàng hóa, dịch vụ thực tế của doanh nghiệp mình (nếu là kinh doanh buôn bán hàng hóa thì chắc chắn là không được lập bảng kê rồi) và tìm hiểu kỹ quy định của cục thuế địa phương.

Chúc các bạn may mắn và làm tốt kế toán nhé!

Xem thêm về hóa đơn điện tử:



About Author

Chào mừng bạn đến Học Viện Kế Toán Việt Nam - Tổ chức Huấn luyện Kế toán thực tế chuyên sâu. Chúng tôi rất hạnh phúc khi được cho đi những kiến thức mà mình tích lũy được. Và hạnh phúc hơn khi được bạn chia sẻ nó. Cảm ơn bạn! - Liên hệ tư vấn và ĐĂNG KÝ HỌC ONLINE: 0973 09 22 99