#1-Kiểm tra, thanh tra thuế là gì? Quy định chung về thanh, kiểm tra thuế?

0

Kiểm tra, thanh tra thuế là gì?  Nếu các bạn làm kế toán đủ lâu cho một doanh nghiệp nào đó thì khả năng cao các bạn đã được trải qua một kỳ kiểm tra hoặc thanh tra thuế rồi. Cũng có những bạn mới vào doanh nghiệp làm kế toán được ít hôm, hay vài tháng thì đã được thông báo về việc kiểm tra, thanh tra rồi. Với những bạn lần đầu phải tiếp đoàn kiểm tra thì sẽ có nhiều bỡ ngỡ và không biết họ sẽ kiểm tra những gì, hỏi những gì, giải trình ra sao, chuẩn bị ra sao… Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Khái niệm chung về kiểm tra, thanh tra thuế

Là hoạt động giám sát của cơ quan thuế đối với các hoạt động, giao dịch liên quan đến phát sinh nghĩa vụ thuế và tình hình thực hiện thủ tục hành chính thuế, chấp hành nghĩa vụ nộp thuế nhằm đảm bảo pháp luật thuế được thực hiện nghiêm chỉnh trong đời sống kinh tế – xã hội.

Mục đích của hoạt động thanh, kiểm tra thuế

Việc kiểm tra thuế, thanh tra thuế nhằm đánh giá tính đầy đủ, chính xác, trung thực nội dung các chứng từ, thông tin, hồ sơ mà người nộp thuế đã khai, nộp, xuất trình với cơ quan quản lý thuế; đánh giá việc tuân thủ pháp luật về thuế và quy định khác của pháp luật có liên quan của người nộp thuế để xử lý về thuế theo quy định của pháp luật.

Kiểm tra thuế là:

Là hoạt động kiểm tra mang tính chất thường xuyên hơn hoặc/và theo định kỳ. Kiểm tra từ những vấn đề nhỏ (theo hồ sơ khai thuế của người nộp thuế) đến kiểm tra theo chuyên đề và được thực hiện cả ở trụ sở cơ quan thuế, lẫn trụ sở doanh nghiệp.

Thanh tra thuế là:

Thanh tra thuế, nghe chừng to hơn, rộng hơn, nguy hiểm hơn 🙂 . Chỉ được thực hiện tại trụ sở của người nộp thuế (của DN). Việc thanh tra có thể thực hiện theo kế hoạch thanh tra hàng năm hoặc thanh tra đột xuất khi phát hiện cơ quan, tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế; thanh tra để giải quyết khiếu nại, tố cáo, chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể, phá sản, cổ phần hoá; hoặc theo yêu cầu của thủ trưởng cơ quan quản lý thuế các cấp hoặc Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Cơ quan quản lý thuế cấp trên được quyền thanh tra lại kết luận vụ việc của cơ quan quản lý thuế cấp dưới trong thời hạn 1 năm kể từ ngày cơ quan quản lý thuế cấp dưới ban hành kết luận thanh tra.

Trên đây là một số quy định chung về kiểm tra, thanh tra. Các bạn cứ từ từ nhé. Chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về kiểm tra thuế tại trụ sở cơ quan thuế; thanh kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế ở các bài tiếp theo. Tạm biệt các bạn!

Xem thêm về thanh, kiểm tra thuế:



About Author

Chào mừng bạn đến Học Viện Kế Toán Việt Nam - Tổ chức Huấn luyện Kế toán thực tế chuyên sâu. Chúng tôi rất hạnh phúc khi được cho đi những kiến thức mà mình tích lũy được. Và hạnh phúc hơn khi được bạn chia sẻ nó. Cảm ơn bạn! - Liên hệ tư vấn và ĐĂNG KÝ HỌC ONLINE: 0973 09 22 99